Đội mũ thể thao thay thế mũ bảo hiểm cho người lái xe máy – Nguy hiểm tiềm ẩn

Nhiều người cho rằng, đi xe máy trong nội thành thì cần gì một chiếc mũ có độ che phủ cao như mũ 3/4 hay mũ fullface làm gì. Chỉ cần mua một chiếc mũ thời trang, kiểu dáng bắt mắt giá chỉ vài chục nghìn để đối phó với công an giao thông là đủ rồi, xài một thời gian thấy chán thì đổi cái mới dễ dàng. Những chiếc mũ rẻ tiền như thế dễ dàng được bắt gặp ở các sạp bán đường phố và “đội lốt” mũ thể thao. Vậy đội mũ thể thao thay thế mũ bảo hiểm để lái xe máy có thực sự “hời”? Nguy hiểm tiềm ẩn của việc này là gì? Hãy cùng chúng tôi đọc bài viết sau đây.

mu bao hiem kem chat luong

Lý do gì nhiều người chọn đội mũ thể thao khi lái xe máy?

Có một số lý do mà nhiều người đội mũ thể thao khi lái xe mặc dù biết không nên:

– Thích cảm giác nhẹ, mát: Ai cũng thích cảm giác tự do, mát mẻ khi vi vu trên chiếc xe máy của mình. Vì thế, nhiều người chọn đội mũ thể thao vì tính chất thoải mái khi loại mũ này có độ che phủ cực thấp, hầu như chỉ che phần đỉnh đầu. Đồng nghĩa với khả năng bảo vệ cực thấp, hầu như vô dụng khi xảy ra va chạm mạnh.

– Giá rẻ: Một chiếc mũ thể thao thực sự dành cho những ai chơi xe đạp, các môn vận động như leo núi, vượt thác, đạp xe địa hình sẽ không thể có giá vài chục nghìn như những chiếc mũ “dởm” đội lót mũ thể thao được. Mũ thể thao chất lượng có giá từ 700-800 nghìn đồng trở lên mới có khả năng bảo vệ người chơi thể thao, còn mũ vài chục nghìn thì chỉ dùng để đối phó mà thôi. Đáng tiếc thay, yếu tố về giá lại là nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều người chọn mũ thể thao để lái xe máy.

– Mẫu mã đa dạng, bắt mắt, bắt trend: Trong thời gian gần đây, những chiếc mũ xe đạp có phần đuôi mũ vót nhọn về sau lại được các bạn trẻ ưa chuộng, thậm chí trở thành trend nhiều người “đu” theo. Lý do là những chiếc mũ xe đạp này có màu sắc đẹp, bắt mắt, kiểu dáng thể thao và ai cũng muốn mình hợp thời.

Nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau những sản phẩm “đội lốt” mũ bảo hiểm

Một chiếc mũ bảo hiểm xe máy đạt chuẩn QCVN được lưu hành tại Việt Nam cần đáp ứng cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Nếu mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.

mu bao hiem kem chat luong

Những chiếc mũ nhái với giá 70-80 nghìn đồng, thậm chí 20-30 nghìn đồng không thể nào đảm bảo có đầy đủ các bộ phận như tiêu chuẩn yêu cầu. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của những chiếc mũ xe đạp/ mũ thể thao này là:

– Vỏ nhựa mỏng dính, cực nhẹ, cực dễ vỡ và hoàn toàn không có khả năng hấp thu xung động.

– Miếng xốp đệm mút cực mỏng hoặc không có.

– Đường viền mũ bọc bằng dây thun cao su đụng nhẹ là bong tróc.

 – Dây đeo được làm từ loại vải kém chất lượng, cực kỳ lỏng lẻo.  

Vì sao mũ thể thao không có khả năng bảo vệ người lái xe máy?

Vậy vì sao mũ mỏng nhẹ như thế lại không đảm bảo an toàn cho bạn khi xảy ra va chạm bất ngờ? Để dễ hình dung hơn, nếu bạn ngã mình vào chiếc nệm êm ái dày 2 tấc của mình, chắc chắn bạn sẽ rất thoải mái, không vấn đề gì cả. Vậy thử tưởng tượng bạn ngã vào chiếc nệm mỏng dính khoảng 5cm thì sao? Bạn có tự tin và còn cảm thấy êm ái như khi ngã vào chiếc nệm dày kia?

mu bao hiem luoi trai

Tương tự với mũ bảo hiểm, khi di chuyển có tốc độ và tai nạn đột ngột ập đến bạn. Lúc này, đầu/ hộp sọ bị dừng đột ngột trong khi phần não bên trong vẫn còn quán tính. Não lúc này sẽ va đập vào hộp sọ gây ra tổn thương. Mũ bảo hiểm xe máy chất lượng sẽ có tác dụng giảm sự “dừng đột ngột” của hộp sọ với mặt đường, giảm va đập và tổn thương cho não. Tới đây thì bạn cũng đã hiểu cơ chế bảo vệ của một chiếc mũ bảo hiểm xe máy thực sự là gì, và vì sao một chiếc mũ xe đạp nhẹ tênh mấy trăm gam không thể nào có thể bảo vệ bạn khi xảy ra va chạm mạnh.

Đội mũ thể thao lái xe máy cũng bị phạt như thường!

Kể từ ngày 01/01/2022, người lái xe hoặc người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, tăng gấp đôi so với quy định cũ.

mu bao hiem kem chat luong

Theo quy định, mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy là một trong những sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) và bắt buộc phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến quá trình sản xuất, chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng trước khi lưu thông ra thị trường.

Nếu quá thời hạn ghi trong Quyết định mà vẫn chưa nộp phạt và người vi phạm vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông thì sẽ bị cảnh sát giao thông áp dụng xử phạt như hành vi không có bằng lái.

Vì sự an toàn của bạn, hãy chọn mũ bảo hiểm chất lượng!

Mỗi ngày tại Việt Nam có 18 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ trở về vì tai nạn giao thông, cùng với đó là hàng chục gia đình chia ly, hàng trăm người ở lại sống cùng nỗi đau mất mát người thân yêu. Trong đó, chấn thương sọ não đứng đầu nhóm nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông. Tổn thương của nạn nhân gồm chấn thương vùng đầu chiếm tới 80.5%, chấn thương về xương chiếm 38,5%, chấn thương cột sống chiếm 21%. Đừng đội mũ để đối phó, hãy đội vì sự an toàn của bạn!

mu bao hiem chinh hang

Nếu bạn có ý định kinh doanh mũ bảo hiểm xe máy chính hãng, chất lượng cao từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như LS2, Yohe, Bulldog, EGO, Zeus, hãy liên hệ ngay với BBI để nhận thông tin về các chính sách ưu đãi độc quyền cho khách sỉ với chiết khấu hấp dẫn:

  1. International Sales: 0942.011.911 Ms. Emma
  2. Miền Nam: 0849.011.911 Mr. Phong
  3. Miền Đông, Miền Trung, Miền Bắc: 0914.011.911 Ms. Thanh

————

Cty TNHH Xuất Nhập Khẩu BB Quốc Tế 

* Instagram: https://www.instagram.com/bbi_co_ltd/ 

* Web: http://www.bbi.vn 

* Youtube: https://bit.ly/2wWBl9Z 

* Phone: 0839.011.911

Trả lời