Việc cô gái bị mảnh vỡ mũ bảo hiểm cắt vào sau đầu khi gặp tai nạn đã khiến nhiều người ý thức hơn về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
Tóm tắt sự việc
Vào sáng ngày 12/3/2024, trên MXH (mạng xã hội) không ngừng chia sẻ hình ảnh vụ tai nạn giao thông khiến một cô gái bị thương. Theo như bài viết chia sẻ, sau khi va chạm với xe ba gác, nạn nhân đã ngã đập đầu xuống đường và không may bị mảnh vỡ mũ bảo hiểm cắt vào đầu làm bị thương.
Được biết, sự việc xảy ra tại ngã ba khu vực Trần Duy Hưng – Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Cũng theo bài đăng, Đội cứu hộ FAS Angle cũng đã có tại mặt tại hiện trường để hỗ trợ sơ cứu và bàn giao 115 đưa nạn nhân vào Bệnh viện.
Anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel xác nhận thông tin trên MXH và cho biết các thành viên đội cứu hộ đã có mặt để sơ cứu cho nạn nhân: “Vết thương không quá nghiêm trọng, chúng tôi đã bàn giao nạn nhân cho Bệnh viện GTVT Hà Nội.”
Cư dân mạng nói gì về mũ bảo hiểm kém chất lượng?
Dưới các bài đăng trên MXH, nhiều người cho rằng việc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng không chỉ không có tác dụng bảo vệ bản thân nếu có tai nạn xảy ra mà còn có nguy cơ gây ra các tổn thương khác nghiêm trọng hơn:
“Mũ này chỉ để đỡ bị phạt chứ gần như không có tác dụng bảo hiểm”
“Những người bị rồi mới thấy tai hại, chứ vẫn có nhiều người đội chỉ để chống đối lắm”
“Vậy mới thấy cái mũ đạt chuẩn lợi hại như nào. Đừng vì đội cái mũ mà sợ hỏng tóc, sức khỏe và tính mạng bản thân vẫn phải đặt lên hàng đầu.”
Thế nào là một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn?
Theo QCVN 2:2021/QCVN, mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông có mục đích chính là hấp thụ năng lượng va đập để bảo vệ vùng đầu của người đội nhằm giảm thiểu chấn thương khi bị va đập.
Về cơ bản, các quy chuẩn kỹ thuật đối với mũ bảo hiểm có một số điểm đáng chú ý như sau:
Mũ phải bao gồm 04 bộ phận chính:
– Vỏ mũ là phần vỏ cứng bên ngoài, có tác dụng ngăn chặn các va đập trực tiếp vào đầu người đội;
– Đệm hấp thụ xung động bên trong thân mũ (đệm bảo vệ) có tác dụng giảm chấn động tới đầu người đội mũ;
– Quai đeo để cố định mũ;
– Lớp vải lót bên trong để đảm bảo dễ chịu cho người sử dụng.
Các phụ kiện như kính bảo vệ, lưỡi trai, lót cằm… không bắt buộc.
Mũ được chia thành 04 loại:
– Mũ che nửa đầu: mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên của người đội mũ;
– Mũ che ba phần tư đầu: mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên và một phần đầu phía sau của người đội mũ;
– Mũ che cả đầu và tai: mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu và vùng tai của người đội mũ;
– Mũ che cả đầu, tai và hàm: mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng tai và cằm của người đội mũ.
Đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn có bị phạt?
Căn cứ điểm i, điểm k khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:
Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
[…] i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; […]
Những lưu ý gì khi chọn một chiếc mũ bảo hiểm an toàn?
Khi bạn di chuyển có tốc độ trên đường, nếu không may xảy ra tai nạn khiến đầu/ hộp sọ của bạn dừng đột ngột, phần não bên trong vẫn còn quán tính dẫn đến va đập vào hộp sọ gây ra tổn thương. Khi đó, mũ bảo hiểm sẽ đóng vai trò giảm sự “dừng đột ngột” của hộp sọ, giúp giảm va đập và tổn thương cho phần não.
Vì thế, hãy chọn một chiếc mũ bảo hiểm dày, nặng vào. Đừng tin tưởng có cái mũ mỏng nhẹ có thể bảo vệ chúng ta, trừ nón làm bằng carbon giá gần chục triệu.
Nên chọn những chiếc mũ có độ che phủ càng nhiều càng tốt như nón fullface (nón nguyên đầu) hoặc ít nhất là nón bảo hiểm 3 phần tư. Va đập vào hàm, răng, không chỉ gây tổn thương gây mất thẩm mỹ mà vẫn có khả năng chấn thương sọ não như thường.
Thêm một điều nữa, phải chắc chắn nón đó có tem CR chứng nhận chất lượng QCVN, và có dòng chữ: mũ bảo hiểm dành cho người đi xe mô tô, xe máy. Nếu bạn mua nhầm mũ ghi “nón thể thao” thì vẫn bị phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm như thường. Và chắc chắn, chiếc mũ thể thao, mũ xe đạp đó không thể bảo vệ được bạn, giống như trường hợp cô gái trong sự việc trên.
Kết
Mỗi ngày tại Việt Nam có 18 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ trở về vì tai nạn giao thông, cùng với đó là hàng chục gia đình chia ly, hàng trăm người ở lại sống cùng nỗi đau mất mát người thân yêu. Hãy lựa chọn những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, vì sự an toàn của chính bạn.
Liên hệ để mua mũ bảo hiểm sỉ – đồ bảo hộ sỉ chất lượng cao đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới LS2, Bulldog, Yohe, EGO, Zeus qua:
International Sales: 0942.011.911 Ms. Emma
Miền Nam: 0849.011.911 Mr. Phong
Miền Đông, Miền Trung, Miền Bắc: 0914.011.911 Ms. Thanh
————
Cty TNHH Xuất Nhập Khẩu BB Quốc Tế
* Instagram: https://www.instagram.com/bbi_co_ltd/
* Web: http://www.bbi.vn
* Youtube: https://bit.ly/2wWBl9Z
* Phone: 0839.011.911