Mũ bảo hiểm là trang bị bảo hộ được thiết kế để bảo vệ phần đầu của người đội bằng cách hấp thu xung động. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cơ chế bảo vệ của mũ bảo hiểm, và vì sao bạn nên đội một chiếc mũ fullface, hoặc ít nhất là mũ 3 phần 4, chứ không nên là những chiếc mũ nửa đầu với độ che phủ thấp.
Hầu hết chúng ta đều yêu thích cảm giác gió lùa qua tóc mình khi điều khiển xe máy. Chỉ mới hơn một thập kỷ trước, người dân Việt Nam phần lớn đều để đầu trần khi đi xe máy, và điều đó ở thời điểm hiện tại là vi phạm pháp luật. Từ năm 2007, người đi mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam, điều đó hoàn toàn chính đáng!
Bộ não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể chúng ta và việc đi motor/xe gắn máy luôn có thể khiến nó gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Không giống như các dạng tổn thương vật lý bên ngoài khác, tổn thương não đem lại hậu quả nghiêm trọng lâu dài, thậm chí là kết thúc cuộc đời của bạn vĩnh viễn.
Bên trong mũ bảo hiểm của bạn có gì?
Mặc dù không phải là “kim bài miễn tử”, nhưng mũ bảo hiểm có thể giảm đáng kể thiệt hại khi xảy ra tai nạn. Mũ bảo hiểm có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận đều được thiết kế để mang lại sự thoải mái và giá trị thẩm mỹ, đồng thời chú trọng đến yếu tố an toàn.
Theo thông tư liên tịch tháng 6 năm 2023, quy định một chiếc mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn cần có 3 bộ phận chính: vỏ mũ, mút xốp và dây đeo. Những chiếc mũ giá rẻ vài chục nghìn bán tràn lan trên thị trường chắc chắn không đảm bảo những tiêu chuẩn này.
Ngoài ra, mũ bảo hiểm dành cho người lái mô tô/ xe gắn máy bắt buộc đạt tiêu chuẩn an toàn QCVN tại Việt Nam. Tốt hơn nữa là đạt các chuẩn an toàn thế giới như ECE, DOT.
1. Vỏ ngoài
Đây là phần có thể nhìn thấy và nằm phía ngoài cùng của mũ bảo hiểm. Trong khi các loại vỏ thường được làm bằng polycarbonate, ABS, các loại mũ có vỏ ngoài cao cấp hơn được làm từ sợi carbon hoặc sợi carbon. Với thương hiệu mũ bảo hiểm LS2 do công ty BBI phân phối chính hãng tại Việt Nam, mũ bảo hiểm còn được làm từ những chất liệu độc quyền khác như KPA, HPTT vừa tối ưu trọng lượng mũ, vừa đáp ứng yêu cầu an toàn cho người đội. Lớp vỏ bên ngoài được thiết kế để nứt chậm và có khả năng chịu mài mòn khi trượt.
2. Lớp lót hấp thụ va đập
Lớp lót hấp thụ va đập tạo thành lõi của mũ bảo hiểm. Nó được làm bằng polystyrene mở rộng (EPS) có khả năng chịu được tải trọng va đập và có độ nén cao.
3. Lớp lót mũ
Lớp lót mũ là bề mặt đệm giữa lớp lót EPS và đầu người lái. Nó được làm bằng các miếng đệm mút giúp giữ chặt đầu người lái đồng thời có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Lớp lót mũ tốt sẽ giúp mũ ôm khít vừa vặn với đầu người đội, không cho phép bất kỳ chuyển động tương đối nào giữa đầu và mũ bảo hiểm.
4. Khóa mũ và quai đeo
Khóa mũ, quai đeo mũ bảo hiểm có tác dụng giữ mũ bảo hiểm đúng vị trí. Chúng giúp cố định mũ bảo hiểm vào đầu, ngăn mũ rơi ra khi va chạm.
5. Kính chắn mũ bảo hiểm
Kính chắn giúp che chắn, bảo vệ khuôn mặt người đội mà vẫn phải bảo đảm tầm nhìn rõ nét. Kính chắn mũ bảo hiểm thường được làm bằng polycarbonate cứng, chống vỡ.
6. Hệ thống thông gió
Hệ thống thông gió, mặc dù không phải là một phần của hệ thống đảm bảo an toàn chính của mũ bảo hiểm, nhưng lại là một phần không thể thiếu đối với các dòng mũ hiện đại. Không khí lưu thông qua mũ bảo hiểm không chỉ giúp người lái cảm thấy thoải mái mà còn ngăn tấm che mặt bị mờ do hơi ẩm trong hơi thở.
Mũ bảo hiểm hoạt động như thế nào?
Về mặt vật lý, một tai nạn được định lượng là một khối lượng lớn dừng lại trong khoảng cách vài mili giây và mili giây. Gia tốc mà vật chịu phải là vài trăm Gs, trong đó 1G là lực hấp dẫn của trái đất.
Cơ thể con người rõ ràng không có khả năng chịu nỗi những cú sốc mạnh như vậy, một số cú sốc có thể dẫn đến thương tích tử vong. Một chiếc mũ bảo hiểm được thiết kế tốt có hai lớp bảo vệ, đó là lớp vỏ bên ngoài và lớp lót EPS.
Trong quá trình va chạm, lớp vỏ bên ngoài sẽ chịu đòn đầu tiên và phát triển các vết nứt lan truyền chậm, làm giảm lượng năng lượng truyền đến lớp lót EPS. Vì EPS có thể nén được nên phần lớn lực dư sẽ được sử dụng để nén nó. Do đó, rất ít lực tác động được truyền tới đầu người lái.
Dễ tưởng tượng hơn. khi bạn đang di chuyển có tốc độ, không may xảy ra tai nạn khiến đầu/hộp sọ bị dừng đột ngột (va chạm), trong khi não bên trong vẫn còn quán tính dẫn đến va đập vào hộp sọ gây ra tổn thương. Mũ bảo hiểm sẽ có vai trò làm giảm sự “dừng đột ngột” của hộp sọ, giúp giảm sự va đập và giảm tổn thương cho não. Chính vì thế, nếu vỏ mũ và mút xốp không đủ dày, thì gần như không có khả năng bảo vệ bộ não.
Cũng giống như việc khi bạn về đến nhà sau 1 ngày đi học, đi làm mệt mỏi, bạn sẽ rất thoải mái khi thả rơi người xuống chiếc nệm êm dày 2 tấc của mình. Vậy, bạn có dám ngả người lên chiếc nệm dày 10cm hay 5cm không? Tôi đoán là không.
Khi bạn ngã tự do như vậy, tốc độ khi tiếp xúc nệm chưa tới 10km/h, còn trên đường bạn chạy hằng ngày trừ lúc kẹt xe, bạn có chạy 10km/h không hay 30 – 40 km/h? Giờ các bạn có thấy mình đã quá dũng cảm bao năm qua khi đội những chiếc mũ mỏng nhẹ?
Cách chọn mua mũ bảo hiểm an toàn
Chọn cái mũ dày, nặng vào. Đừng tin tưởng có cái mũ mỏng nhẹ nào mà bảo vệ được chúng ta đâu, trừ nón làm bằng carbon giá gần chục triệu.
Nón che được càng nhiều bộ phận trên đầu càng tốt. Ví dụ như nón nguyên đầu (nón fullface), hoặc ít nhất là nón 3/4. Va đập vào hàm, răng, không chỉ gây tổn thương gây mất thẩm mỹ mà vẫn có khả năng chấn thương sọ não như thường.
Phải chắc chắn nón đó có tem CR chứng nhận chất lượng QCVN, và có dòng chữ: mũ bảo hiểm dành cho người đi xe mô tô, xe máy. Không có mấy cái này thì đừng có mua, mua nhầm mũ ghi “nón thể thao” thì vẫn bị phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm à.
Nếu bạn là người kinh doanh mũ bảo hiểm, hãy chọn sản phẩm chất lượng để bán!
Liên hệ để mua mũ bảo hiểm sỉ – đồ bảo hộ sỉ chất lượng cao đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới LS2, Bulldog, Yohe, EGO, Zeus qua:
- International Sales: 0942.011.911 Ms. Emma
- Miền Nam: 0849.011.911 Mr. Phong
- Miền Đông, Miền Trung, Miền Bắc: 0914.011.911 Ms. Thanh
————
Cty TNHH Xuất Nhập Khẩu BB Quốc Tế
* Instagram: https://www.instagram.com/bbi_co_ltd/
* Web: http://www.bbi.vn
* Youtube: https://bit.ly/2wWBl9Z
* Phone: 0839.011.911