So sánh chi tiết tiêu chuẩn an toàn mũ bảo hiểm: FIM, ECE 22.05 và ECE 22.06

Khi lái xe moto/ xe gắn máy, sự an toàn của người lái luôn được đặt lên hàng đầu, và một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn là yếu tố không thể thiếu để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người sử dụng. Tiêu chuẩn an toàn mũ bảo hiểm không chỉ là những quy định khắt khe mà còn là cam kết về chất lượng và hiệu quả bảo vệ. Mỗi tiêu chuẩn đều có những yêu cầu và quy trình kiểm định riêng biệt, đảm bảo mũ bảo hiểm có thể chịu được các tình huống va chạm và bảo vệ tối đa cho người đội. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về sự khác biệt giữa ba tiêu chuẩn FIM, ECE 22.05 và ECE 22.06, giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố an toàn mà một chiếc mũ bảo hiểm cần đạt được.

Về tiêu chuẩn ECE 22.05

ECE 22.05 là một trong những tiêu chuẩn an toàn mũ bảo hiểm phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng rộng rãi tại hơn 50 quốc gia và các tổ chức đua xe lớn. Được ban hành vào tháng 3 năm 2005, ECE 22.05 đặt ra những yêu cầu cơ bản về an toàn nhằm bảo vệ người đội mũ trong các tình huống va chạm. Để đạt được chứng nhận ECE 22.05, mũ bảo hiểm phải trải qua nhiều thử nghiệm khắt khe như:

  • Hấp thụ lực tác động: Mũ được thả từ một độ cao nhất định xuống bề mặt cứng để kiểm tra khả năng hấp thụ lực tác động.
  • Kiểm tra dây khóa: Đảm bảo dây khóa của mũ không bị tuột ra dưới lực kéo mạnh.

  • Khả năng chịu lực của dây khóa: Dây khóa phải đủ bền để chịu được lực kéo mà không bị đứt.
  • Kiểm tra khả năng chịu mài Mòn: Đảm bảo mũ không bị mài mòn dễ dàng khi va chạm với các bề mặt cứng.
  • Độ biến dạng của vỏ mũ: Vỏ mũ không được biến dạng quá mức dưới tải trọng lớn, giữ nguyên cấu trúc bảo vệ đầu người đội.
  • Kiểm tra phần kính: Kính của mũ bảo hiểm phải chịu được lực tác động mạnh mà không bị vỡ, đồng thời phải có khả năng chống trầy xước tốt.

Nhà sản xuất phải gửi 50 mẫu mũ để kiểm định, đảm bảo rằng mỗi chiếc mũ đều đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn ECE 22.05.

Về tiêu chuẩn ECE 22.06

ECE 22.06 là phiên bản cập nhật của tiêu chuẩn ECE 22.05, được ban hành vào tháng 6 năm 2020 và có hiệu lực từ tháng 1 năm 2022. Tiêu chuẩn này nâng cao hơn nữa các yêu cầu an toàn, bổ sung nhiều thử nghiệm và kiểm định mới để đảm bảo mũ bảo hiểm bảo vệ tốt hơn trong mọi tình huống va chạm. Các điểm nổi bật của ECE 22.06 bao gồm:

  • Kiểm tra tác động đa điểm: Thay vì chỉ kiểm tra ở 5 điểm cố định, ECE 22.06 yêu cầu kiểm tra tại 12 điểm khác nhau trên mũ bảo hiểm, với ít nhất 3 điểm được chọn ngẫu nhiên để thử nghiệm.
  • Vận tốc kiểm định nhiều mức: Tiêu chuẩn mới kiểm tra khả năng hấp thụ lực tác động của mũ bảo hiểm ở cả vận tốc cao (8.2 m/s) và thấp (6.0 m/s). Vận tốc va chạm vào điểm S cũng được nâng lên từ 5.5 m/s (ECE 22.05) lên 6.0 m/s (ECE 22.06).

  • Thử nghiệm góc va chạm khác nhau: ECE 22.06 cải tiến quy trình kiểm tra tác động bằng cách kiểm tra ở nhiều tốc độ và góc va chạm khác nhau. Thử nghiệm va đập xiên được thực hiện ở vận tốc 8.0 m/s, mũ bảo hiểm được thả xuống một mặt phẳng nghiêng bằng thép 45 độ.
  • Thử nghiệm kính chắn: Kính chắn của mũ bảo hiểm phải đáp ứng các tiêu chuẩn quang học cao hơn, với khả năng truyền ánh sáng > 20%. Kính chắn tinted cũng phải giảm độ truyền ánh sáng xuống > 35% thay vì > 50%.
  • Thử nghiệm động của thanh cằm: Thanh cằm của mũ bảo hiểm phải chịu được lực kéo về phía sau mà không bị bung ra. Thử nghiệm này đảm bảo rằng thanh cằm giữ chặt mũ bảo hiểm trên đầu người đội trong suốt quá trình sử dụng.
  • Kiểm định “Roll Off”: Mũ bảo hiểm phải vượt qua kiểm định “roll off” từ trước ra sau, đảm bảo mũ không bị tuột khỏi đầu khi va chạm từ bất kỳ hướng nào.

ECE 22.06 cũng yêu cầu nhà sản xuất cung cấp thông tin về năm sản xuất, kích thước mũ tính bằng centimet, và thử nghiệm mũ với các thiết bị liên lạc nội bộ đã lắp sẵn. Những tiêu chuẩn này đảm bảo rằng mũ bảo hiểm đáp ứng mức độ an toàn cao nhất, bảo vệ người đội một cách toàn diện và hiệu quả hơn.

Về tiêu chuẩn FIM

Tiêu chuẩn FIM là một trong những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhất dành cho mũ bảo hiểm, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng yêu cầu của các giải đua xe đỉnh cao trên thế giới, bao gồm cả MotoGP. Tiêu chuẩn này được quản lý bởi Fédération Internationale De Motocyclisme (FIM) với mục tiêu đảm bảo an toàn tối đa cho phần đầu của các tay đua.

Các yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn FIM:

Tiêu chuẩn FIM bao gồm các kiểm tra đa chiều nhằm đảm bảo mũ bảo hiểm có thể chịu được các tác động từ nhiều hướng khác nhau. Dưới đây là một số điểm kiểm tra chính:

  • Kiểm tra chống xoay: Đảm bảo mũ không bị xoay hoặc lệch khỏi đầu người đội khi va chạm.
  • Kiểm tra xâm nhập: Mũ phải chịu được lực đâm xuyên tại các điểm cụ thể mà không bị xuyên thủng.
  • Kiểm tra tác động: Mũ phải chịu được từ 9 đến 13 tác động ngẫu nhiên tại bất kỳ vị trí nào trong số 22 vị trí được thiết lập xung quanh bề mặt mũ.

Trong số các thương hiệu BBI phân phối, LS2 sở hữu dòng mũ bảo hiểm đạt chuẩn FIM – LS2 FF805 Thunder Carbon FIM. Đây là một thành tựu lớn, thể hiện sự cam kết của BBI và LS2 trong việc cung cấp các sản phẩm an toàn và chất lượng cao với mức giá hợp lý.

Trên thị trường, một chiếc mũ đạt chuẩn FIM thường có giá trung bình khoảng 1700 đô la, và có thể lên tới 2000 đô la nếu có chữ ký của các tay đua nổi tiếng. Tuy nhiên, LS2 FF805 Thunder Carbon FIM mang lại sự lựa chọn tuyệt vời với giá chưa đến 700 đô la, làm cho nó trở thành một lựa chọn hợp lý và hấp dẫn cho những người yêu thích đua xe và cần một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cao nhất.

So sánh chi tiết tiêu chuẩn an toàn mũ bảo hiểm: FIM, ECE 22.05 và ECE 22.06

1. Visor (Kính chắn)

  • FIM: Không có yêu cầu cụ thể về kính chắn.
  • ECE 22.05 và ECE 22.06: Cả hai tiêu chuẩn đều yêu cầu tấm che mặt phải có khả năng chống trầy xước, độ truyền ánh sáng tốt và tính khúc xạ thích hợp. Điều này đảm bảo rằng người lái có tầm nhìn rõ ràng và không bị cản trở bởi các vết trầy xước hoặc ánh sáng chói.

2. Vision (Tầm nhìn)

  • Cả ba tiêu chuẩn đều đặt ra yêu cầu tương tự về tầm nhìn:
    • Tầm nhìn trên phải lớn hơn 7 độ.
    • Tầm nhìn dưới phải lớn hơn 45 độ.
    • Tầm nhìn sang hai bên phải lớn hơn 105 độ.
  • Những yêu cầu này nhằm đảm bảo rằng người lái có thể quan sát môi trường xung quanh một cách toàn diện, giảm thiểu nguy cơ tai nạn do điểm mù.

3. Protection Area (Khu vực bảo vệ)

  • ECE 22.05 và ECE 22.06: Cả hai tiêu chuẩn đều yêu cầu khu vực bảo vệ của mũ phải được đánh dấu rõ ràng, bao gồm các điểm trước (A), bên (C, D, E), và sau (F) của mũ. Điều này nhằm đảm bảo mũ bảo hiểm bảo vệ các khu vực quan trọng của đầu người sử dụng.
  • FIM: Không có yêu cầu cụ thể về khu vực bảo vệ.

4. Roll-off (Độ trượt)

  • Cả ba tiêu chuẩn đều yêu cầu độ trượt của mũ dưới 30 độ C. Điều này có nghĩa là mũ không được di chuyển quá nhiều khỏi đầu người sử dụng trong trường hợp va chạm, đảm bảo mũ luôn bảo vệ đúng vị trí.

5. Strap & Buckle (Dây đeo và khóa)

  • Cả ba tiêu chuẩn đều yêu cầu:
    • Độ kéo dãn lớn nhất của dây đeo không vượt quá 35mm.
    • Độ rút lại lớn nhất của dây đeo không vượt quá 25mm.
  • Những yêu cầu này nhằm đảm bảo dây đeo và khóa của mũ giữ chắc chắn, không bị kéo dài hoặc rút lại quá mức gây mất an toàn.

6. Impact Test (Kiểm tra va chạm – phẳng & kerbston)

  • FIM:
    • Chỉ kiểm tra va chạm ở nhiệt độ bình thường với giá trị G ≤ 275, HIC ≤ 2880.
    • Gia tốc va chạm cao là 8.2 m/s, thấp là 5.0 m/s.
    • Va chạm tại điểm S (phẳng): gia tốc là 6.0 m/s.
  • ECE 22.05:
    • Kiểm tra va chạm ở ba nhiệt độ (cao, bình thường, thấp) với giá trị G ≤ 275, HIC ≤ 2400.
    • Gia tốc va chạm là 7.5 m/s.
    • Va chạm tại điểm S: gia tốc là 5.5 m/s.
  • ECE 22.06:
    • Kiểm tra va chạm ở ba nhiệt độ với các giá trị cụ thể:
      • Nhiệt độ cao: G ≤ 275, HIC ≤ 2880, gia tốc va chạm là 8.2 m/s, va chạm tại điểm S: gia tốc là 6.0 m/s.
      • Nhiệt độ bình thường: G ≤ 275, HIC ≤ 2400, gia tốc va chạm là 8.0 m/s, va chạm tại điểm S: gia tốc là 6.0 m/s.
      • Nhiệt độ thấp: G ≤ 180, HIC ≤ 1300, gia tốc va chạm là 6.0 m/s.

7. Oblique Impact (Va chạm chéo)

  • FIM và ECE 22.06:
    • Giá trị G ≤ 208, HIC ≤ 1300.
    • Max PRA (rad/s²) ≤ 10400.
    • Max Bricks ≤ 0.78.
    • Gia tốc ở nhiệt độ bình thường là 8.0 m/s.
  • ECE 22.05: Không có yêu cầu.

8. Penetration Impact (Va chạm xuyên thấu)

  • FIM: Yêu cầu thử nghiệm dưới độ cao 2m để đảm bảo mũ không bị xuyên thủng khi va chạm từ độ cao này.
  • ECE 22.05 và ECE 22.06: Không có yêu cầu.
Items FIM ECE 22.05 ECE 22.06
Visor (Tấm che mặt) Không Chống trầy xước, độ truyền ánh sáng, khúc xạ Chống trầy xước, độ truyền ánh sáng, khúc xạ
Vision (Tầm nhìn) Trên 7°C (trên), trên 45°C (dưới), trên 105°C (hai bên) Trên 7°C (trên), trên 45°C (dưới), trên 105°C (hai bên) Trên 7°C (trên), trên 45°C (dưới), trên 105°C (hai bên)
Protection Area (Khu vực bảo vệ) Không áp dụng Theo yêu cầu tiêu chuẩn ECE, gồm điểm trước, bên, sau Theo yêu cầu tiêu chuẩn ECE, gồm điểm trước, bên, sau
Roll-off (Độ trượt) < 30°C < 30°C < 30°C
Strap & Buckle (Dây đeo và khóa) Độ kéo dãn lớn nhất < 35mm, độ rút lại lớn nhất < 25mm Độ kéo dãn lớn nhất < 35mm, độ rút lại lớn nhất < 25mm Độ kéo dãn lớn nhất < 35mm, độ rút lại lớn nhất < 25mm
Impact Test (Kiểm tra va chạm – phẳng & kerbston) G ≤ 275, HIC ≤ 2880, Acc. = 8.2 m/s (cao), Acc. = 5.0 m/s (thấp), S-point Impact (phẳng): Acc. = 6.0 m/s G ≤ 275, HIC ≤ 2400, Acc. = 7.5 m/s, S-point Impact: Acc. = 5.5 m/s G ≤ 275, HIC ≤ 2880 (cao), G ≤ 275, HIC ≤ 2400 (bình thường), G ≤ 180, HIC ≤ 1300 (thấp), Acc. = 8.2 m/s (cao), Acc. = 6.0 m/s (thấp), S-point Impact (phẳng): Acc. = 6.0 m/s
Oblique Impact (Va chạm chéo) G ≤ 208, HIC ≤ 1300, Max PRA (rad/s²) ≤ 10400, Max Bricks ≤ 0.78, Normal Temp. Acc. = 8.0 m/s Không áp dụng G ≤ 208, HIC ≤ 1300, Max PRA (rad/s²) ≤ 10400, Max Bricks ≤ 0.78, Normal Temp. Acc. = 8.0 m/s
Penetration Impact (Va chạm xuyên thấu) Thử nghiệm dưới độ cao 2m Không áp dụng Không áp dụng

Các tiêu chuẩn FIM, ECE 22.05 và ECE 22.06 đều có các yêu cầu riêng biệt nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng mũ bảo hiểm. Tiêu chuẩn ECE 22.06 có những yêu cầu nghiêm ngặt hơn và kiểm tra toàn diện hơn, bao gồm cả kiểm tra ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau và các yêu cầu về va chạm chéo. Trong khi đó, tiêu chuẩn FIM và ECE 22.05 cũng có những yêu cầu cụ thể nhằm đảm bảo mũ bảo hiểm bảo vệ tốt nhất cho người sử dụng trong các tình huống va chạm khác nhau.

Nếu bạn là người kinh doanh mũ bảo hiểm, hãy chọn sản phẩm chất lượng để bán!

Liên hệ để mua mũ bảo hiểm sỉ – đồ bảo hộ sỉ chất lượng cao đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới LS2, Bulldog, Yohe, EGO, Zeus qua:

  1. International Sales: 0942.011.911 Ms. Emma
  2. Miền Nam: 0849.011.911 Mr. Phong
  3. Miền Đông, Miền Trung, Miền Bắc: 0914.011.911 Ms. Thanh

————

Cty TNHH Xuất Nhập Khẩu BB Quốc Tế 

* Instagram: https://www.instagram.com/bbi_co_ltd/ 

* Web: http://www.bbi.vn 

* Youtube: https://bit.ly/2wWBl9Z 

* Phone: 0839.011.911

Trả lời